Điểm mặt những vật dụng dễ gây cháy nổ nhất ở tại văn phòng

Tại sao nhiều văn phòng hiện nay xảy ra tình trạng cháy nổ? Bởi vì bên trong văn phòng có chứa nhiều vật dụng dễ gây cháy.

Bình gas

Hiện nay nhiều văn phòng phục vụ cơm trưa cho nhân viên hoặc trang bị bếp để nhân viên hâm nóng đồ ăn nên bình gas trở nên phổ biến trong không gian văn phòng. Mà trong những nguyên nhân gây cháy nổ hàng đầu bình gas được xếp đầu tiên. Thật ra bản thân khí gas không gây cháy nổ, nhưng nó lại cháy nổ khi khí gas rò rỉ kết hợp với oxy trong không khí và tạo thành hỗn hợp cháy. Chỉ cần nhiệt độ cao hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tác điện, quạt, điện thoại, thậm chí là giày cao gót làm bằng kim loại tiếp xúc với sàn… cũng đều gây nên hiện tượng cháy nổ lớn.

Hầu hết các vụ cháy hiện nay đều xuất phát từ hiện tượng rò rỉ bình gas Hầu hết các vụ cháy hiện nay đều xuất phát từ hiện tượng rò rỉ bình gas

Bật lửa

Trong văn phòng nếu có người hút thuốc sử dụng bật lửa thì nơi đó khả năng cháy nổ cao hơn những nơi khác. Trong bật lửa có chữa một lượng gas nhất định, nếu bi rò rỉ ra môi trường bên ngoài, gặp nhiệt độ cao hoặc có tia lửa dù nhỏ cũng gây nên hiện tượng cháy nổ. Đám cháy nổ do bật lửa gây ra không lớn nhưng nếu để gần vật liệu dễ chảy nổ khác thì hỏa hoạn là điều chắc chắn xảy ra.

Pin dự phòng

Nhiều hãng hàng không nhận thấy sự nguy hiểm của pin dự phòng nên đã cấm hành khách không mang nó lên máy bay. Thế nhưng ở văn phòng tình trạng này lại xuất hiện nham nhảm. Bình thường không sao, nhưng nếu tấm cách điện mỏng đặt giữa 2 điện tích trái dấu bị hỏng thì điện tích được dẫn trực tiếp qua bản cực trái dấu, toàn viên pin sẽ nóng lên nhanh chóng và gây nên cháy nổ.

Nhân viên văn phòng nào còn sử dụng pin dự phòng thì nên cẩn thậnNhân viên văn phòng nào còn sử dụng pin dự phòng thì nên cẩn thận

Tủ lạnh

Nguy cơ tủ lạnh phát nổ cao thường xảy ra ở những tủ lạnh cũ hoặc tủ lạnh đã qua sữa chữa hàn xì, có thay gas nhiều lần, có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi, làm giảm khả năng làm mát, khiến áp suất hệ thống quá cao và gây nên cháy nổ. Hoặc trường hợp điện áp tăng đột ngột, máy nén liên tục đưa hơi gas vào dàn nóng, làm tăng áp suất của gas và cháy nổ.

Bình cứu hỏa mini

Bình cứu hỏa mini có nhiệm vụ là cứu khi hỏa hoạn, nhưng trong một số trường hợp nó lại là nguyên nhân gây cháy. Bởi vì bình chữa cháy có dạng bột, bên trong chứa khí N2 làm lực đẩy phun bột dập tắt đám cháy, khi đặt ở nhiệt độ quá nóng hoặc chịu sự tác động trực tiếp của mặt trời sẽ gây nên hiện tượng cháy nổ rất nghiêm trọng.

Bình cứu hỏa mini không phải lúc nào cũng là “bùa hộ mệnh”Bình cứu hỏa mini không phải lúc nào cũng là “bùa hộ mệnh”

Thiết bị điện

Khi đường điện quá tải, bị hở hoặc gặp sự cố sẽ gây chập điện và cháy. Nhất là khi nó ở gần những thiết bị dễ cháy nổ thì hậu quả thật không dám tưởng tượng.

Văn phòng không thể không sử dụng các thiết bị nói trên, chỉ còn cách là sống chung với nó. Để đảm bảo an toàn, nhân viên bảo vệ văn phòng cần thường xuyên đi kiểm tra các khu vực dễ cháy, nhanh chóng phát hiện ra các bất thường và kịp thời xử lý. Toàn bộ nhân viên trong công ty, đặc biệt là nhân viên bảo vệ phải được trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy để giảm thiểu thiệt hại tối đa khi đám cháy diễn ra.