Những điều cần lưu ý khi kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Kinh doanh bảo vệ cạnh tranh ngày càng gay gắt

Với sự cạnh tranh khốc liệt về kinh doanh dịch vụ bảo vệ, các công ty bảo vệ cần phải thận trọng. Vì sự cạnh tranh quá gay gắt dẫn đến lương, chế độ đãi ngộ cho nhân viên, thuế nhà nước ngày càng tăng nhưng giá dịch vụ vẫn dặm chân tại chỗ thậm chí phải giảm.

Công ty bảo vệ chuyên nghiệp uy tín sẽ vững vàng

Công ty bảo vệ chuyên nghiệp, uy tín sẽ đứng vững (Ảnh minh họa)

Việc tuyển dụng vô cùng khó khăn, khi cung không đủ cầu. Thêm vào đó sự quản lý sát sao của cơ quan chức năng khiến các công ty bảo vệ phải gồng mình tồn tại. Công ty nào chất lượng thì tồn tại, công nào làm ăn không đàng hoàng thì bị nền kinh tế loại bỏ. Đó là sự thanh lọc kinh tế tự nhiên của xã hội.

Cạnh tranh khốc liệt là vậy, nên những công ty bảo vệ chuyên nghiệp sẽ càng đứng vững và được khách hàng chọn lựa. Chẳng hạn như Công ty bảo vệ Thăng Long, đây là một trong những công ty bảo vệ lớn nhất Việt Nam cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại hai trụ sở chính Hà Nội và TP.HCM .

Với sứ mạng “Đặt sự an toàn của khách hàng lên trên cả bản thân mình - Hi sinh để bảo vệ tính mạng và tài sản cho khách hàng mọi lúc mọi nơi”. Công ty bảo vệ Thăng Long sẽ bồi thường 100% các thiệt hại vật chất cho khách hàng nếu lỗi hoàn toàn do nhân viên bảo vệ Công ty gây ra.

Kinh doanh bảo vệ trái phép bị phạt gì?

Kinh doanh bảo vệ hợp pháp là thế nào?

Kinh doanh bảo vệ hợp pháp là khi đáp ứng đủ các điều kiện pháp lí sau:

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ hợp pháp

Kinh doanh bảo vệ hợp pháp đem đến lợi ích cao (Ảnh minh họa)

  1. Là doanh nghiệp
  2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  3. Cơ sở kinh doanh bảo vệ của Việt Nam liên doanh với cơ sở kinh doanh nước ngoài:
  • Cơ sở kinh doanh bảo vệ của Việt Nam chỉ được liên doanh với cơ sở kinh doanh bảo vệ nước ngoài trong trường hợp cần đầu tư máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ và chỉ được thực hiện dưới hình thức cơ sở kinh doanh nước ngoài góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.

Cơ sở kinh doanh nước ngoài đầu tư góp vốn với cơ sở kinh doanh bảo vệ của Việt Nam:

  • Là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bảo vệ liên tục ít nhất 05 năm.
  • Người đại diện cho phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài là người chưa bị cơ quan pháp luật của nước ngoài nơi họ hoạt động kinh doanh xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ từ cảnh cáo trở lên.
  • Phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài chỉ được sử dụng để mua máy móc, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ. Số vốn góp đầu tư của cơ sở kinh doanh nước ngoài ít nhất là 1.000.000 USD (một triệu đô la Mỹ).

Việc định giá máy móc, thiết bị kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước về giá có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên thực hiện; chi phí định giá do cơ sở kinh doanh bảo vệ trái phép

Tùy vào mức độ và hành vi kinh doanh bảo vệ trái phép mà có mức xử phạt khác nhau:

Chấp hành quy định về kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Cần chấp hành nghiệm quy định về kinh doanh bảo vệ (Ảnh minh họa)

  • Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với nhân viên bảo vệ không mặc trang phục, không đeo biển hiệu hoặc sử dụng biển hiệu trái quy định khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và không có giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp do giám đốc doanh nghiệp cấp.
  • Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với những hành vi sử dụng nhân viên bảo vệ chưa qua đào tạo hoặc chưa được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc đào tạo, sát hạch nhân viên bảo vệ,…
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với việc tuyển dụng nhân viên bảo vệ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ hoặc biển hiệu cho nhân viên bảo vệ,…
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi cho người khác mượn tên tổ chức, cá nhân để thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo vệ, hoạt động kinh doanh bảo vệ nhưng không ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức thuê bảo vệ,…

Điều kiện và quy trình đăng kí kinh doanh

Lựa chọn kinh doanh dịch vụ bảo vệ đang là hướng đi tích cực đối với nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Để nắm rõ điều kiện cũng như quy trình hợp pháp để đến với loại hình này, bạn tham khảo những thông tin sau đây!

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần nắm rõ quy trình, điều kiện

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là một loại hình kinh doanh có điều kiện. Điều này được quy định cụ thể tại Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư. Bên cạnh đó, chiếu theo một số quy định hiện hành của pháp luật nước ta, điều kiện và thủ tục mà người có nhu cầu kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải nắm là:

Bạn cần gì để kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Theo điều 11, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, người muốn kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng được 3 yêu cầu sau:

  • Là chủ sở hữu doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động một cách hợp pháp
  • Chủ sở hữu doanh nghiệp muốn đăng kí kinh doanh dịch vụ bảo vệ bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên.
  • Chủ sở hữu này không phải là người chịu trách nhiệm của một cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ bất kỳ mà đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong vòng 2 năm kế đó.

Quy trình đăng kí kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Nếu đáp ứng được 3 điều kiện vừa nêu, cá nhân – chủ doanh nghiệp có thể đăng kí kinh doanh dịch vụ bảo vệ bằng cách nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau đó, xin chứng nhận đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ.

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ đang là hướng đi tích cực với nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Hồ sơ đăng kí kinh doanh dịch vụ bảo vệ bao gồm:

  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ
  • Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ
  • Bảng khai lý lịch
  • Bảng khai hợp lệ về bằng cấp, trình độ học vấn của chủ doanh nghiệp
  • Bảng khai dự kiến quá trình đào tạo nhân viên của đơn vị để đảm bảo cung cấp là thị trường bảo vệ nguồn nhân lực có chất lượng tốt.

Các bảng khai, văn bản đề nghị thường có mẫu sẵn ban hành kèm theo Nghị định, bạn có thể tham khảo kỹ hơn thông qua mạng xã hội hoặc nhờ sự tư vấn trực tiếp từ nhân viên chịu trách nhiệm về lĩnh vực này tại cơ quan chức năng.

Đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ với điều kiện và quy trình về thủ tục, hồ sơ như trên không hề quá khó khăn. Chính vì thế, cá nhân, doanh nghiệp hay công ty hoàn toàn có thể phát triển theo định hướng này nếu nắm rõ các thông tin cần thiết trên.