Nghịch lý quan điểm về nghề bảo vệ ở Việt Nam

Tôi là nhân viên bảo vệ trường học, hàng ngày tôi phải nghe không biết bao nhiêu lời chê về cái nghề mà tôi vốn rất tự hào: “Không lo học hành cho tốt là sau này chỉ có nước đi làm bảo vệ thôi nghen con!”. Đó là những câu răn đe của các ông bố bà mẹ mỗi lần đưa đón con đến trường và khi đi ngang chú bảo vệ là tôi.

Kỳ lạ ghê! Nếu như ở nước ngoài, một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Singapore mỗi khi thầy cô hoặc cha mẹ muốn giáo dục con cái thì sẽ lấy hình ảnh những người làm nghề bảo vệ chuyên nghiệp, vệ sĩ để làm hình mẫu cho sự dũng cảm, chịu khó, vươn lên trong cuộc sống… thì ở Việt Nam lại xem đó như là một nghề thấp hèn. Tuy không nói thẳng trực tiếp nhưng hầu hết mọi người đều nghĩ bảo vệ là những người ít học, không có bằng cấp gì, không biết làm việc gì nên mới làm bảo vệ…

Nghịch lý quan điểm về nghề bảo vệ ở Việt Nam

Nghề bảo vệ bị người đời coi khinh

Thừa nhận những người xin vào làm bảo vệ hầu hết là những người chỉ mới tốt nghiệp cấp 2 hoặc cấp 3, họ đến với nghề đúng thật là vì không biết làm gì nên mới làm bảo vệ. Nhưng mà không phải tất cả mọi người đều như vậy. Nhưng dù cho là như vậy thì cái nghề họ làm tràn đầy sự tự hào, tại sao lại xem đó như là một nghề thấp hèn?

Không phải vì tôi là người làm bảo vệ nên lên tiếng khi bị người ta coi thường, mà trước đây khi chưa làm bảo vệ tôi cũng luôn quý trọng những người làm nghề này rồi. Một cái nghề đầy hiểm nguy, một nghề đầy trách nhiệm, một nghề rất cao cả… chính là bảo vệ an toàn cho tài sản và tính mạng con người.

Ví như tôi là bác bảo vệ trường học, tôi làm nghề này đã hơn 20 năm nay và không hề có ý định bỏ nghề. Lý do rất đơn giản là tôi yêu nghề và cái nghề này giúp tôi có thu nhập ổn định trong cuộc sống. Cuộc sống đối với tôi thế là ý nghĩa, tôi không cần thêm điều gì nữa.

Các bậc phụ huynh nhìn tôi với ánh mắt coi thường mà họ không biết rằng tôi có vai trò quan trọng như thế nào trong nhà trường. Nếu như không có người bảo vệ là tôi, ai sẽ bảo vệ sự an toàn để các cháu đến trường học? Ai dám đảm bảo tài sản của cháu không bị mất cắp? Và liệu cháu có bị kẻ xấu bắt cóc, làm hại không? Nếu như không có bảo vệ, điều gì cũng có thể xảy ra cả.

Nghịch lý quan điểm về nghề bảo vệ ở Việt Nam

Nghề bảo vệ là nghề cũng đòi hỏi chuyên môn

Nghề bảo vệ không đơn giản chỉ là làm việc để cuối tháng nhận lương. Nếu chỉ làm vì đồng tiền thì khó ai có thể trụ vững được. Làm phải bằng sự đam mê và yêu thích, nghề nào cũng vậy chứ không riêng gì nghề bảo vệ, có như vậy mới đạt được hiệu quả cao. Hơn nữa bảo vệ cũng cần có chuyên môn riêng, ví dụ như chuyên môn của bảo vệ trường học là phải nhanh nhẹn, quan sát tốt, có sức khỏe… thì mới hoàn thành được nhiệm vụ. Chuyên môn này đâu phải ai cũng có thể làm được.

Việc phụ huynh khích lệ con học tập là đúng, nhưng khích lệ con bằng cách xem thường nghề nghiệp của người khác thì đó lại là điều không nên. Nhất là ở môi trường sư phạm này, trẻ cần được học không chỉ là kiến thức mà còn học cách làm người, đối nhân xử thế… Chê bai nghề nghiệp của người khác sẽ khiến trẻ hình thành những suy nghĩ tiêu cực, điều này liệu có phải là điều phụ huynh muốn không?