Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp có gì khác biệt?

Để nêu ra sự khác biệt của nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp người ta dựa vào rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng khách hàng thường chú ý đến các yếu tố chính là: phải có sức khỏe, ngoại hình tốt, văn hóa ứng xử và cái tâm phải trong sáng.

Những kỹ năng nghiệp vụ của một nhân viên bảo vệ

Sau đây là một số kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp:

Võ thuật

Sau khi tuyển dụng các nhân viên có sức khỏe tốt, các công ty bảo vệ có các khóa huấn luyện cho nhân viên các thế võ tự vệ, đối kháng,… để học có thể bảo vệ chính mình cũng như cho tài sản, tính mạng của khách hàng một cách tốt nhất khi có kẻ xấu tấn công. Một công ty bảo vệ sẽ rất chú trọng đến việc này.

Nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-co-gi-khac-biet-1

Nhân viên bảo vệ không ngừng trau dồi nghiệp vụ của mình (Ảnh minh họa)

Sơ cứu, cấp cứu cơ bản

Nghiệp vụ này giúp nhân viên bảo vệ giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại về người khi có tình huống xấu xảy ra. Các công ty bảo vệ, nhất là những công ty bảo vệ sẽ không bao giờ bỏ qua bước quan trọng này trong quá trình đào tạo nhân viên của họ.

Phòng cháy chữa cháy

Cũng giống như sơ cấp cứu, nếu như sơ cấp cứu giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người thì phòng cháy chữa cháy sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về của.

Những phẩm chất cần có của nhân viên bảo vệ

Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần có sức khỏe và ngoại hình

Điều đầu tiên để trở thành một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, người ta thường để ý đến sức khỏe và ngoại hình. Ngoại hình: Nam phải đạt tiêu chuẩn cao trên 1,60 m, cân nặng trên 55 kg; nữ từ 1,55 m, cân nặng 45 kg trở lên; có sức khỏe tốt, dẻo dai, nhanh nhẹn và chịu được áp lực công việc trong các môi trường chuyên nghiệp hóa cao.

Nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-co-gi-khac-biet-2

Nhân viên bảo vệ không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn phải có ngoại hình tốt (Ảnh minh họa)

Sức khỏe của nhân viên bảo vệ đầu tiên được đánh giá bằng cách qua các bài kiểm tra về thị lực, thính lực và đặc biệt là kiểm tra thể lực ban đầu bằng động tác chống đẩy trong 45 giây (tương đương 45 lần).

Theo thống kê, hầu hết các nhân viên bảo vệ của các công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ, đều là những người từng trải qua rèn luyện quân ngũ hoặc từng là công an, bởi lẽ họ đã quen với cuộc sống luôn phải rèn luyện, công việc có tính kỷ luật cao của quân ngũ nên nắm bắt nhanh và gắn bó lâu dài với nghề hơn các đối tượng khác.

Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần có văn hóa, ứng xử tốt

Ngoài ngoại hình và sức khỏe tốt ra, là một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp còn phải có cách văn hóa ứng xử tốt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để làm được công việc ngành dịch vụ bảo vệ sau này. Văn hóa ứng xử và kiến thức pháp luật sẽ giúp cho nhân viên bảo vệ biết cách hành động phù hợp trong các tình huống, kể cả tình huống khó khăn, phức tạp nhất.

Một bảo vệ chuyên nghiệp không đơn thuần chỉ có hoạt động của cơ bắp, thể lực mà cần phải có hiểu biết văn hóa đầy đủ, ứng xử lịch sự và thông minh, kĩ năng ứng biến linh hoạt, hiểu biết pháp luật và hành xử nghĩa hiệp trong những hoàn cảnh trang trọng, lịch thiệp.

Khách hàng mỗi lần tìm đến công ty bảo vệ đều rất kén chọn về chất lượng đào tạo chuyên môn của nhân viên bảo vệ bao gồm: nhận thức con người, văn hóa ứng xử, thương hiệu và những cam kết an toàn… Do đó, nhân viên bảo vệ cần phải hành xử chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

Nhân viên bảo vệ cần có “tâm” trong sáng

Ngoài những yếu tố cần có của một bảo vệ như trình độ học vấn, đảm bảo những tiêu chuẩn chung về sức khỏe, yếu tố cốt lõi nhất để trở thành một bảo vệ chuyên nghiệp chính là phải có cái “tâm” trong sáng.

Thiếu đi yếu tố này, người bảo vệ không thể khoác lên mình sứ mệnh của nghề nghiệp… Bài học đầu tiên học viên cần được dạy trước khi trở thành một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp phải là bài học về đạo đức nghề nghiệp. Không trục lợi trong mọi tình huống, làm bằng cả niềm đam mê nghề nghiệp, làm hết trách nhiệm của mình, thấy vui thấy ý nghĩa với công việc mình đã chọn.

Qua bài viết trên, hi vọng mọi người sẽ có thêm những thông tin bổ ích, hiểu hơn về kỹ năng và phẩm chất cần có để trở thành một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp là ra sao, từ đó chúng ta càng trân trọng sự tận tâm với nghề mà họ đã và đang theo đuổi.

Xem thêm: