Phân biệt vệ sĩ và bảo vệ

Vệ sĩ và bảo vệ là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng rất nhiều người trong chúng ta đang đánh đồng chúng là một. Để có nhìn nhận cụ thể, rõ ràng hơn về vấn đề này, hãy tham khảo bài viết sau!

Vệ sĩ và bảo vệ khác nhau về đối tượng phục vụ

Điểm khác biệt đầu tiên giữa vệ sĩ và bảo vệ là đối tượng phục vụ. Theo đó, vệ sĩ là người đi theo bảo vệ, hộ tống một cá nhân hay một vài người theo một nhóm cụ thể. Họ là những người giàu có, nổi tiếng, có địa vị hoặc đang nắm giữ những thông tin cơ mật của một tổ chức nào đó quan trọng. Vệ sĩ là người luôn đi theo, giám sát và bảo vệ họ, có thể là 24/24 giờ hoặc theo yêu cầu cụ thể.

Vệ sĩ bảo vệ một cá nhân hay một nhóm nhất định

Vệ sĩ bảo vệ một cá nhân hay một nhóm nhất định

Còn đối với nghề bảo vệ cũng như dịch vụ bảo vệ, đối tượng phục vụ rộng hơn rất nhiều. Bao gồm: dịch vụ bảo vệ văn phòng – cao ốc; dịch vụ bảo vệ trường học; dịch vụ bảo vệ sự kiện; bảo vệ công trường – nhà xưởng;… với quy trình làm việc được thỏa thuận cụ thể qua hợp đồng và nhân viên bảo vệ làm việc dưới sự điều hành của đơn vị cung ứng dịch vụ chứ không phải theo yêu cầu của khách hàng cần bảo vệ.

Sự khác nhau về công việc

Từ sự khác biệt về đối tượng phục vụ dẫn đến khác biệt về công việc. Cụ thể, vệ sĩ chỉ đảm nhiệm trọng trách là bảo vệ cho cá nhân hay một tổ chức cụ thể và chịu sự quản lý, điều hành của họ. Trong khi đó, nhân viên bảo vệ có thể đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí khác nhau tùy theo sự phân công của đơn vị. Đối tượng mà họ bảo vệ không phải một người, một nhóm người cụ thể mà có thể là một tập thể, một cộng đồng. Chẳng hạn như nhân viên bảo vệ trường học sẽ bảo đảm an ninh, trật tự cho giáo viên, học sinh trong trường; bảo vệ công trường – nhà xưởng bảo vệ tài sản cho dự án, công trình… Như vậy, xét về quy mô phục vụ thì bảo vệ rộng hơn nhiều so với vệ sĩ.

Bảo vệ trường học bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh

Bảo vệ trường học bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh

Bên cạnh hai sự khác biệt rõ rệt trên, một điểm khác cũng dễ phân biệt giữa vệ sĩ và bảo vệ đó là trang phục. Trang phục của vệ sĩ thường tự do, không bắt buộc hoặc theo yêu cầu riêng của người cần bảo vệ. Còn với các nhân viên bảo vệ, họ phải chấp hành quy định chung của ngành nghề với những bộ trang phục mang đặc điểm chung mà vừa nhìn đã biết ngay họ là bảo vệ.

Phân biệt bảo vệ và vệ sĩ để không có những nhìn nhận sai lầm là điều cần thiết. Đọc xong bài viết này thì đừng bao giờ đánh đồng hai ngành nghề này nữa bạn nhé!