Những lợi ích bất ngờ của robot tuần tra

1. Những hình ảnh về loại robot tuần tra tự động mới nhất của nước Nga

Tral Patrul 3 là loại robor tuần tra tự động tối tân nhất do hãng công nghệ SMP của Nga sản xuất. Sản phẩm này được cải tiến từ các thế hệ robot trước đó với nhiều tính năng hữu ích, được cho là có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề thiếu nhân lực tại các công ty bảo vệ của nước này.

Robot Tral Patrul 3 được lập trình để tự động đi tuần tra theo những tuyến đường định sẵn mà không cần người điều khiển từ xa. Chúng có thể “quan sát” được người và cảnh vật cách xa 30m vào buổi tối và 60m trong môi trường ánh sáng tốt thông qua camera giám sát. Đặc biệt chiếc “cổ” dài và linh hoạt, có thể xoay 360 độ giúp Tral Patrul 3 ghi lại đầy đủ những hình ảnh trên đường tuần tra và liên tục gửi về cho trung tâm an ninh.

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 1

Cấu tạo bên ngoài của Tral Patrul 3

Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường, nguy hiểm thông qua hệ thống cảm biến, robot sẽ tự động truyền tín hiệu báo động về máy chủ. Bên cạnh đó,Tral Patrul 3 do Nga chế tạo cũng có khả năng theo dõi mục tiêu di động. Và nếu có từ 2 robot trở lên cùng theo dõi 1 mục tiêu, chúng sẽ liên hệ với nhau song song với việc gửi thông tin về cho đài chỉ huy.

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 2

Robot sẽ gửi tín hiệu cảnh báo nếu phát hiện nguy cơ

Tral Patrul 3 có thiết kế và tính năng khá giống với robot tuần tra tự động tại Singapo với 4 bánh xe, cổ cao lắp camera giám sát, khả năng tự di chuyển và giám sát. Chúng đều dùng pin sạc và có thể hoạt động liên tục suốt 24h giờ, thích hợp với công việc tuần tra những vùng có diện tích rộng như kho bãi, công xưởng… Tuy nhiên chúng vẫn còn một nhược điểm là không đi được cầu thang bộ và cầu thang máy như robot Nhật, do đó vẫn chưa thể áp dụng vào dịch vụ bảo vệ cao ốc.

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 3

Nếu robot an ninh của Mỹ được dùng trong bảo vệ trường học thì Tral Patrul của Nga lại gần như chỉ thích hợp với các khu công nghiệp. Tral Patrul 3 là loại robot dân dụng được sản xuất nhằm mục tiêu hỗ trợ bảo vệ và bù đắp cho một số hạn chế của con người như không thể liên tục đi tuần tra trong thời gian dài, đồng thời tiết kiệm chi phí vì tiền vận hành robot tuần tra tự động chỉ bằng một nửa so với thuê nhân viên an ninh.

Cuối bài, mới mọi người cùng ngắm nhìn những bức hình cận cảnh về loại robot tự động tuần tra mới nhất này của Nga.

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 4

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 5

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 6

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 7

Nga sản xuất robot cho dịch vụ bảo vệ 8

2. Sử dụng robot tuần tra tự động giảm đến 50% tỷ lệ phạm tội tại California

Thung lũng Silicon (California) đang triển khai việc áp dụng robot tuần tra để ngăn chặn tình trạng phạm tội trên các con phố. Theo dự đoán điều này sẽ làm giảm 50% tỷ lệ trộm cắp, đột nhập, hành hung tại Hoa Kỳ trong năm 2017.

Loại robot đang tuần tra tự động trên các con phố của California mang tên gọi là K5 và do công ty Knightscope phát triển. K5 cao 1.5m, nặng 136 kg và có thể nhìn, ngửi, nghe. Chúng hoạt động dựa trên công nghệ tương tự như những chiếc xe tự lái của Google, có khả năng thu thập dữ liệu nhờ được lắp đặt camera giám sát và bộ cảm biến, rồi xử lý dữ liệu đó với một công cụ phân tích và gửi thông báo đến trung tâm an ninh Knightscope.

robot K5 hỗ trợ cho dịch vụ bảo vệ 1

Robot tuần tra quanh khu công nghệ cao

Robot K5 có micro để giao tiếp với người dân, “ngửi” được mùi hóa chất độc hại, phát hiện âm thanh lớn hoặc khói do đám cháy gây ra. Chúng chụp lại các hình ảnh, video, nhận diện khuôn mặt để làm bằng chứng cho các vụ vi phạm.

dịch vụ bảo vệ bằng robot tự động

Robot tuần tra tự động được xem lực lượng phòng chống tội phạm trong tương lai

Trong 1 sự kiện tháng 5 năm ngoái, 2 robot K5 được dùng để tuần tra trung tâm Standford và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Do đó hiện nay loại robot này rất được ưa chuộng trong bảo vệ trường học, bảo vệ cao ốc và trung tâm thương mại…

robot K5 hỗ trợ cho dịch vụ bảo vệ 3

Robot K5 tuần tra trong sân trường

Tuy nhiên trước những thành công này, Knightscope vẫn không cho rằng trong tương lai gần robot có thể thay thế được lực lượng cảnh sát hoặc dịch vụ bảo vệ. Nhưng chúng thực sự là những trợ thủ đắc lực cho công tác duy trì an ninh trật tự. Những ai muốn trộm cắp hoặc phá hoại loại robot này sẽ phải từ bỏ ý định vì chúng có thể nói chuyện, quay video và thông báo cho các cơ quan chức năng về hành vi vi phạm của họ.

Hiện nay Knightcscope cung cấp dịch vụ cho thuê robot tuần tra K5 trên website của mình với giá 4,500 USD/tháng cho các hoạt động 24/7, tương đương với 6.25 USD/giờ. Đã và đang có rất nhiều công ty bảo vệ cũng như những tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác sử dụng loại robot này, chẳng hạn như hãng Microsoft hay đội Scramento Kings của giải bóng rổ nhà nghề NBA.

3. Singapore sử dụng robot tuần tra tự động như nhân viên bảo vệ an ninh

Ngày càng có ít người làm bảo vệ tại Singapore, dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong ngành nghề này. Trước tình trạng đó, công ty Ademco đã đi tiên phong trong việc cho thuê robot tuần tra để thay thế cho nhân viên bảo vệ.

Tại một đất nước đa phần là lao động trình độ cao như đảo quốc sư tử thì ngành bảo vệ ngày càng ít thu hút được nhân công địa phương. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bảo vệ tại Singapore phải thuê người từ các nước lân cận để bù vào lượng nhân viên an ninh thiếu hụt.

Nhằm giải quyết tình trạng này, Ademco, một trong những công ty bảo vệ ở đây đã nghĩ ra cách dùng robot tuần tra tự động thay cho nhân viên bảo vệ. Và kể từ khi tung ra thị trường đến nay, dịch vụ cho thuê người máy tuần tra luôn trong trạng thái cung không đủ cầu.

Singapo dùng robot trong dịch vụ bảo vệ 1

Robot tuần tra tự động được Ademco giới thiệu tại thị trường Singapore

Những con robot này được sản xuất tại Mỹ nhưng đã qua cải tiến để phù hợp với khí hậu và địa hình tại Singapore. Chúng mang hình dáng giống như tàu ngầm và được lắp đặt thệ thống camera giám sát trên chiếc cổ cao để có thể “quan sát” 360 độ trong khoảng cách xa 10 mét và ghi nhớ được biển số xe. Khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường như khói, lửa, âm thanh lớn, robot tuần tra sẽ tự động gửi thông báo về cho hệ thống. Bên cạnh đó với khối lượng 160 kg, cao 1.6m và di chuyển dựa trên 4 bánh xe, chúng chỉ có thể đi trên những địa hình bằng phẳng hoặc dốc mà không leo được cầu thang.

Singapo dùng robot trong dịch vụ bảo vệ 2

Robot tuần tra của Singapo chỉ di chuyển trên địa hình bằng phẳng

Đây là nguyên nhân khiến cho loại robot này phát huy tác dụng tốt nhất khi tuần tra tại những địa bàn có diện tích rộng, thay vì dùng trong các bảo vệ cao ốc. Ngoài ra chúng cũng vướng phải một số hạn chế khác như chỉ phát cảnh báo mà không thể lập tức giải quyết sự cố. Tuy nhiên với các tính năng đang không ngừng được nâng cấp và nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm này, nó khiến cho nhiều người làm nghề bảo vệ bắt đầu lo lắng với sự xuất hiện của robot an ninh.

Singapo dùng robot trong dịch vụ bảo vệ 3

Robot tuần tra thích hợp để sử dụng cho những khu vực rộng như bãi đỗ xe

4. Việt nam lần đầu tiên sử dụng robot tuần tra tự chế tạo thành công

Với mô hình robot tự động tuần tra và cứu hỏa, nhóm học sinh của trường Trung học Phổ thông Chí Linh (tỉnh Hải Dương) đã xuất sắc giành được giải Nhất tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12.

Sau khi được nhận giải, nhóm học sinh chia sẻ rằng ý tưởng về mô hình robot tuần tra và cứu hỏa này xuất phát từ nhu cầu được bảo đảm an toàn của người dân. Do trong thời gian qua mặc dù kinh tế phát triển, song nhiều tệ nạn xã hội và số vụ hỏa hoạn vẫn không ngừng tăng lên. Cho nên nếu được chế tạo và sản xuất thành công, mô hình robot của các em sẽ giúp ích đáng kể cho công tác trị an hay tiếp cận với các khu vực nguy hiểm.

robot tuần tra hữu ích trong dịch vụ bảo vệ 1

Chân dung nhóm học sinh cấp 3 đã đạt giải Nhất với mô hình robot

Loại robot này được vận hành theo nguyên lý tương tự như robot an ninh tuần tra của Nhật Bản với hai chế độ điều khiển bằng tay và hoạt động tự động. Khi đã thiết lập lộ tuyến cố định và mở chế độ tự động, robot sẽ di chuyển theo tuyến đường đó đồng thời không ngừng truyền những hình ảnh, video về máy chủ thông qua hệ thống camera giám sát. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu khác thường có người đột nhập, khói hoặc lửa, nó sẽ tức thời gửi tín hiệu và mở còi báo động.

robot tuần tra hữu ích trong dịch vụ bảo vệ 2

Mô hình robot tuần tra và cứu hỏa

Khi dùng chế độ điều khiển bằng tay, robot vẫn đảm bảo các chức năng như bình thường. Nhưng thay vì di chuyển trên những con đường đã được định sẵn, hướng đi của nó lúc này hoàn toàn do người điều khiển quyết định. Người dùng cũng có thể chỉ huy robot tiến hành dập lửa bằng bình cứu hỏa. Với những tính năng này, robot tuần tra do học sinh Việt Nam nghiên cứu hứa hẹn sẽ rất hữu ích khi áp dụng trong bảo vệ cao ốc, bảo vệ văn phòng, bảo vệ trường học hay những khu vực mang tính nguy hiểm, khó tiếp cận.

robot tuần tra hữu ích trong dịch vụ bảo vệ 3

Robot tuần tra và cứu hỏa sẽ rất hữu ích khi dùng cho dich vụ bảo vệ

Mô hình này hiện vẫn còn khá đơn giản và cần cải tiến thêm. Nhóm tác giả cũng cho biết họ sẽ cố gắng để khiến nó trở nên hoàn thiện và có tính ứng dụng nhiều hơn, giống như robot an ninh K5 của Mỹ hay Nhật Bản.

robot tuần tra hữu ích trong dịch vụ bảo vệ 4

Các em rất cố gắng để hoàn thiện sản phẩm của mình

5. Robot tuần tra của Nhật Bản có thể tự chữa cháy

Là đất nước dẫn đầu về công nghệ robot, không có gì khó hiểu khi Nhật Bản đã chế tạo thành công robot tự động tuần tra không cần người điều khiển và có thể dập tắt đám cháy. Hiện nay loại người máy này đang được các công ty bảo vệ sử dụng để tăng cường an ninh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà máy…

Loại robot này có thể ghi lại hình ảnh và video nhờ được lắp camera giám sát trên đầu và vai; đồng thời phát hiện ra có người đột nhập hoặc những dấu hiệu hiệu nguy hiểm như rỉ nước, khói, lửa thông qua bộ phận cảm biến tối tân.

robot trong dịch vụ bảo vệ 1

Robot của Nhật đang làm nhiệm vụ tại một trung tâm thương mại

Robot tuần tra do Nhật Bản sản xuất giống robot tuần tra mới nhất của Nga và Singapo ở chỗ đều có thể đi tuần một cách tự động theo lộ tuyến đã định sẵn, “quan sát” được sự vật ở khoảng cách xa và gửi tín hiệu, video về cho trung tâm giám sát an ninh khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên chúng cũng vượt trội hơn robot tuần tra đến từ những nước khác ở khả năng điều khiển thang máy và di chuyển từ tầng này sang tầng khác trong một tòa nhà. Đây là lý do robot của Nhật Bản có thể sử dụng trong bảo vệ cao ốc văn phòng nhưng robot tuần tra của Singapo thì không.

robot trong dịch vụ bảo vệ 2

Robot tuần tra tự động của đảo quốc sư tử chỉ di chuyển trên địa hình bằng phẳng

Chưa hết, robot tuần tra Nhật Bản còn chứng minh được sự ưu việt của mình thông qua khả năng xác định hướng cháy và dập tắt lửa bằng bình cứu hỏa trang bị sẵn, song song với việc gửi báo động tới máy chủ. Ngoài ra, chúng cũng nhận diện được nhân viên trong đơn vị nhờ có bộ đọc thẻ Felica thông minh.

robot trong dịch vụ bảo vệ 3

Robot tuần tra Nhật có thể chữa cháy tại chỗ

Tuy nhiên, với nhiều tính năng hiện đại, vượt trội như vậy, robot tuần tra tự động Nhật Bản vẫn chưa thể hoàn toàn phụ trách dịch vụ bảo vệ mà còn cần đến sự phối hợp của con người trong việc giám sát những tín hiệu, hình ảnh mà nó gửi về, đồng thời trực tiếp giải quyết các sự cố đó.

Bởi vậy ít nhất trong vài năm tới, dù xu hướng dùng robot tuần tra tự động thay cho nhân viên an ninh đang tăng lên, song chúng vẫn không thể đảm nhận được hết các công việc của con người trong ngành bảo vệ.