Lắp đặt camera giám sát và những điều cần lưu ý

Công việc càng ngày càng hối hả bận rộn và thường xuyên không có nhà vào ban ngày, do vậy mà nhu cầu giám sát ngôi nhà của mỗi gia đình là hết sức cần thiết. Ngày nay thì việc giám sát đó đã trở nên thuận tiện và đơn giản đi rất nhiều, cho phép bạn có thể giám sát tại bất cứ nơi nào, cho dù là bạn đang ở nơi làm việc hay đang đi du lịch nhờ việc lắp đặt camera giám sát an ninh.

Camera giám sát cho hộ gia đình

Chúng ta đều biết rằng việc lắp đặt camera giám sát là nhằm để phòng chống kẻ gian đột nhập, đây có thể nói là một phương pháp rất hiệu quả với những gia đình hay thường xuyên vắng mặt mà không có ở nhà. Đặc biệt hơn nữa là đối với các gia đình có trẻ nhỏ và người già.

Lý do chúng ta nên lắp đặt camera giám sát an ninh cho gia đình

  1. Bạn có thể quan sát bất cứ ở đâu
  2. Bạn đã tan ca nhưng chưa thể về ngay lập tức, trong lúc đó con bạn lại đã tan học về nhà và đang chơi một mình, lúc đó camera giám sát sẽ khiến cho bạn có thể yên tâm hơn.
  3. Có thể quan sát trẻ nhỏ để không ngăn chặn các tai nạn đáng tiếc xảy ra, như ngạt nước ở hồ bơi chẳng hạn.
  4. Bạn có thể hoàn toàn kiểm tra được công việc của người giúp việc, cũng như cách họ chăm nom cho gia đình, con cái của bạn trong lúc bạn vắng nhà.
  5. Khi đi công tác xa nhà, bạn có thể trực tiếp giao tiếp với người thân của mình.
  6. Bạn có thể chia sẻ những khoảnh khắc đời thường, hài hước hay các câu chuyện cảnh giác xảy ra trong nhà bạn lên các trang mạng xã hội.

Với những chức năng đáng giá như thế, thiết nghĩ mỗi gia đình nên lắp camera an ninh nhằm bảo vệ gia đình cũng như con yêu của mình. Công việc giám sát thật ra thì cũng rất dễ bởi vì bạn có thể quan sát tại bất cứ thời điểm, không gian nào qua các ứng dụng miễn phí trên điện thoại smartphone.

Tuy vậy, việc lắp camera giám sát là không đơn giản, có thể nói là khá phức tạp, vì vậy mà bạn nên thuê một dịch vụ lắp đặt hệ thống giám sát, họ sẽ giúp đơn giản hóa các tiến trình một cách chuyên nghiệp. Hiện nay có rất nhiều các công ty cung cấp dịch vụ lắp camera giá rẻ cho bạn có thể chọn lựa.

Sử dụng camera giám sát như thế nào cho thật sự hiệu quả?

Camera giám sát ngày nay được dung khá phổ biến bởi các tính năng vượt trội của nó, chúng cho phép bạn có thể quan sát được các diễn biến bên trong lẫn bên ngoài xung quanh ngôi nhà của bạn bất cứ nơi đâu cũng như bất cứ lúc nào mà không có giới hạn trên máy tính và đặc biệt là trên điện thoại smartphone qua internet hay 3G bằng phần mềm chuyên dụng và tất nhiên là các ứng dụng đó hoàn toàn miễn phí. So với trước đây, giá camera đã mềm đi khá nhiều, vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể lắp camera giá rẻ cho ngôi nhà của mình!

Sử dụng camera giám sát như thế nào cho hiệu quả

Camera giám sát qua điện thoại

Camera giám sát sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho các kẻ gian có ý định đột nhập vào ngôi nhà của bạn để trộm cướp; và nếu bạn có lắp đặt camera giám sát được tích hợp vào trong hệ thống báo trộm, khi phát hiện ra phần tử xấu, hệ thống sẽ báo lại với bạn qua điện thoại (tin nhắn hoặc qua phần mềm). Sau đây là những lời khuyên của chúng tôi về cách dùng camera an ninh sao cho hiệu quả hơn:

5 lưu ý để sử dụng camera giám sát hiệu quả

  1. Lắp camera an ninh tại những nơi không bị che khuất, có góc nhìn rộng, việc này cũng có thể ngăn chặn các ý đồ xấu của kẻ gian, khiến cho các tên trộm cướp từ bỏ đi ý định đột nhập vào ngôi nhà của bạn.
  2. Hãy chọn các camera an ninh có hỗ trợ quan sát qua internet, điều này giúp ích rất nhiều trong trường hợp bạn đang ở nơi làm việc hay khi đi xa, điều này có thể sẽ khiến cho bạn an tâm được phần nào. May mắn là hiện nay thì hầu hết các camera giám sát đều hỗ trợ chức năng này với chi phí mua sản phẩm cũng không quá đắt, có thể nói là khá rẻ so với chức năng!
  3. Đường truyền internet cung cấp cho camera quan sát nên ổn định, nếu mạng chập chờn có thể sẽ khiến cho việc quan sát của bạn trở nên thiếu mạch lạc, gây cảm giác khó chịu.
  4. Vì camera quan sát thường phải hoạt động trong thời gian dài liên tục, chịu tác động nhiều từ các yếu tố môi trường xung quanh, sẽ làm giảm đi tính ổn định của hệ thống, khiến cho nó không còn hoạt động tốt các chức năng như khi mới lắp đặt nữa. Do vậy mà để đảm bảo camera quan sát có thể hoạt động hiệu quả, bạn cần phải bảo trì chúng, không cần phải thường xuyên nhưng cần có chu kỳ (hai tháng một lần chẳng hạn)
  5. Lắp camera giám sát có tích hợp thêm đèn led IR (tia hồng ngoại) sẽ giúp bạn có thể quan sát vào ban đêm bằng tốt hơn. Điều này là khá cần thiết vì không phải lúc nào bạn cũng có thể cung cấp đủ ánh sáng cho các camera quan sát thông thường, điều này vô tình khiến camera quan sát trở nên vô dụng vào ban đêm hay tại thời điểm có ánh sáng yếu.

Mục đích của việc lắp đặt camera giám sát là đảm bảo một phần nào đó an ninh của bạn 24/24, do vậy mà bạn hãy liên hệ ngay đến các dịch vụ lắp đặt hệ thống giám sát để được tư vấn và đưa ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu của bạn. Hiện nay, camera mỗi lúc càng được trang bị càng nhiều các tính năng và công dụng, do vậy mà việc trang bị các kiến thức về chúng ta rất cần thiết, hy vọng bài viết này có thể giúp cho bạn sử dụng camera quan sát một cách hiệu quả hơn.

5 lưu ý quan trọng khi chọn lắp đặt camera giám sát

Camera giám sát hiện nay đang được xem như là một thiết bị an ninh thiết yếu trong cộng việc phòng chống kẻ gian, giám sát việc làm trong công ty… hay gần gũi hơn như là giúp các bậc cha mẹ có thể quan sát con cái của mình trong lúc đang ở văn phòng làm việc. Camera ngày nay có thể nói là không còn quá đắt đỏ đối với các cá nhân hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Rõ ràng việc lắp đặt camera quan sát là vô cùng cần thiết, tuy vậy không phải ai cũng là chuyên gia trong lĩnh vực này, do vậy mà sau đây chúng tôi sẽ có một số lời khuyên cho các bạn có thể chọn mua cũng như lắp đặt:

Cần xác định rõ khu vực mà camera giám sát sẽ hoạt động

Bạn cần phải khảo sát kiểm tra trước khu vực mà bạn muốn lắp camera giám sát, tùy thuộc vào vị trí mà bạn sẽ chọn camera tốt nhất để có thể bắt được các khung hình cần thiết, tránh tình trạng xảy ra các điểm mù.

Ví dụ với mục đích là chống kẻ gian đột nhập vào nhà, thì bạn cần phải nắm được các vị trí mà kẻ trộm có thể đi qua, từ đó mà có thể xác định được các vị trí cần thiết.

Xác định khu vực camera hoạt động

Cần xác định rõ khu vực mà camera giám sát sẽ hoạt động

Nắm rõ các phong cách phổ biến của camera giám sát

Mỗi camera có một chức năng nhất định mà nó có thể làm rất tốt, bạn cần phải xác định rõ nhu cầu của mình trước khi mua để nó có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số phong cách phổ biến của camera quan sát mà bạn cần nắm rõ:

  • Camera ngụy trang: Camera loại này thường rất nhỏ, chỉ cở một cây bút máy; nhờ có kích thước nhỏ nên nó khó bị phát hiện.
  • Dome Camera: Loại rất hay thường xuất hiện trong những siêu thị, nơi mà các camera cần được đẹp và có thể pha trộn cùng với các thiết kế xung quanh nhằm không để cho khách hàng có cảm giác khó chịu. Dome bao gồm hai phiên bản là ngoài trời và trong nhà nhằm phù hợp với các loại hình thời tiết khác nhau.
  • Camera Box: Loại này rất hay thường thấy tại một số các shop hàng cũng như tại các ngân hàng, nơi mà các camera không cần thiết phải được ngụy trang và chúng được sử dụng để ngăn chặn các ý định phá hoại của kẻ gian. Camera loại này còn cho phép thay đổi hàng loạt các tiêu cụ để quan sát rõ hơn tại một vùng nào đó và có thể phóng đại các chi tiết lên nhiều lần.

Camera có thể quan sát vào ban đêm hay không?

Nếu bạn lắp camera an ninh nhằm chống kẻ gian thì rõ ràng camera có thể giám sát vào ban đêm hay nơi có ánh sáng không được tốt (mờ) là điều rất cần thiết. Lúc này, bạn nên chọn một camera có đèn LED mang tia hồng ngoại (IR). Mắt thường của chúng ta không thể nhìn thấy tia hồng ngoại nhưng đó lại khiến camera như có một con mắt thần vào ban đêm.

Camera hồng ngoại

Camera hồng ngoại

Độ phân giải cũng như tiêu cự của Camera quan sát

Độ phân giải cao thì đối tượng được ghi hình sẽ được chi tiết hơn, vì vậy mà với camera quan sát, độ phân giải càng cao thì càng tốt. Hiện nay do giá thành camera giám sát cũng không phải là cao so với nhiều năm về trước nên bạn cần chọn máy có độ phân giải ít nhất là 480p, đây là độ phân giải khá tốt phù hợp với nhiều nhu cầu cũng như đối tượng. Với các CCTV hiện nay, độ phân giải thường ở mức 525-580p vì chúng cần ghi lại chi tiết các hình ảnh.

Độ dài tiêu cự sẽ cho bạn biết góc camera có thể ghi lại được, đồng thời nó cũng cho bạn biết mức độ có thể phóng đại của chủ thể. Tiêu cự càng nhỏ thì góc chụp sẽ càng rộng.

Chọn nhà cung cấp và lắp đặt camera quan sát

Tiền nào của nấy” là đúng trong trường hợp này, nếu bạn mua tại các khu chợ trời hay cửa hàng nhỏ lẻ nhằm tiết kiệm chi phí thì bạn có thể ôm cho mình một cục tức, vì kết quả của camera thu được là không chất lượng. Một số hãng cung cấp phổ biến trên thị trường Việt Nam mà bạn có thể yên tâm khi mua hàng như: Questek (Đài Loan), Vantech (Việt Nam), Avtech (Đài Loan), Kbvision (Mỹ).… Nếu bạn có ý định lắp camera giá rẻ, bạn cũng có thể chọn nhà cung cấp trên!

Camera Vantech (Việt Nam)

Camera Vantech (Việt Nam)

Bạn hoàn toàn có thể tự mình lắp đặt camera quan sát theo chỉ dẫn trong sách hướng dẫn nhưng nhìn chung là khá phức tạp. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ lắp đặt hệ thống giám sát làm công việc này cho bạn mà giá lại rất bình dân mà bạn nên tham khảo và lựa chọn.