Mô hình “5 không” trong trường học mang tới nhiều chuyển biến tích cực

Bạo lực học đường cùng nhiều bất cập trong môi trường giáo dục (trẻ bị xâm hại tình dục bởi “yêu râu xanh, cháy nổ, tệ nạn xã hội…) là những vấn đề được quan tâm và đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Làm gì để khắc phục những điểm xấu ấy nhằm mang đến cho con em chúng ta môi trường học tập an toàn, lành mạnh? Hãy thử tham khảo mô hình “5 không” sau đây!

Thực trạng đáng buồn tại các cơ sở giáo dục

Thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin về các vụ việc đáng buồn xảy ra trong môi trường giáo dục vốn dĩ an toàn và lành mạnh. Nạn nhân đa phần là các em học sinh đang ở độ tuổi “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Từ đó, vấn đề được đặt ra là làm sao để tạo lập được môi trường học tập, làm việc an toàn, lành mạnh cho học sinh cũng như đội ngũ ngũ cán bộ, công nhân viên tại các trường?

Thực trạng đáng buồn tại các cơ sở giáo dục (Ảnh minh họa)

Rất nhiều chủ trương đã được đặt ra. Nào là củng cố nề nếp, kỷ cương; thiết lậđề ra quy định cùng các biện pháp kỷ luật nghiêm minh;… rồi thiết lập đội ngũ bảo vệ trường học đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn về tính mạng, tài sản cho giao viên cùng học sinh.

Đây là những hướng đi tích cực và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều bất cập xoay quanh những “chủ đề nóng” như “bảo vệ trường học là yêu râu xanh” hay “bảo vệ trường học trộm cướp tài sản”.v.v. Theo đó, tìm kiếm một đơn vị dịch vụ bảo vệ uy tín là điều cần đặc biệt quan tâm với rất nhiều cơ sở giáo dục hiện nay.

Nằm ngoài những chủ trương trên, cũng chẳng thuộc nơi đô thị phồn hoa hay có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, đời sống,… một ngôi trường nằm ở vùng sâu vùng xa đã làm được điều đó – mang sự an tâm, an toàn đến cho giáo viên và toàn thể học sinh nhờ vào một chủ trương tích cực, không cầu kì cũng không gây tốn kém.

Mô hình “5 không” tại trường học ở Sóc Trăng

Ngôi trường mà chúng tôi vừa nhắc đến là một trường nội trú mang tên nhà cách mạng, nhân sĩ trí thức người Khmer: Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương.

Tại đây, bên cạnh việc triển khai dạy tốt, học tốt thì mô hình “5 không” đã ra đời và phát triển từ năm 2012. Cho đến nay, mô hình này đã mang tới rất nhiều diễn biến tích cực. “5 không” bao gồm:

  • Không bạo lực, bạo hành trong học đường;
  • Không tham gia các tệ nạn xã hội;
  • Không để cháy nổ xảy ra;
  • Không gây ô nhiễm môi trường;
  • Không để kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ.

Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương là ngôi trường dành cho các học sinh là con em đồng bào Khmer có nhu cầu học tập và nội trú. Trường nằm cách xa trung tâm thành phố Sóc Trăng, học sinh của trường đang ở độ tuổi mới lớn mà lại sống xa gia đình nên việc các em bị dụ dỗ, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội là điều rất dễ gặp.

Nhận định được xu hướng ấy, từ mấy năm trước, độ ngũ cán bộ, công nhân viên trường đã phát động và thực hiện mô hình “5 không”. Theo đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật, các tệ nạn xã hội đã được chú trọng đầu tư nhằm nâng cao ý thức của học sinh.

Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương với những chủ trương tích cực

Các cuộc thi đố vui, các buổi sinh hoạt nội trú vào cuối tuần hay đơn giản là những buổi trò chuyện thân mật giữa giáo viên, học sinh… được nhà trường tổ chức thường xuyên đã góp phần giúp cho tình cảm bạn bè, thầy trò thêm gắn kết. Đồng thời, học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ và phát triển bản thân. Mô hình đã được triển khai một cách nghiêm túc và chỉnh chu để đến nay, bạo lực học đường, tình dục học đường hay các tệ nạn khác không có cơ hội xâm nhập vào trường. “5 không” mà các học sinh của trường đang tránh được từ thói quen, nề nếp trong học tập, sinh hoạt lại đang là những vấn nạn bất cập mà học sinh nhiều trường trên cả nước đang phải đối diện.

Từ mô hình, 100% học sinh trường trong nhiều năm qua đã không vi phạm kỷ luật, không vi phạm các quy định mô hình, mang đến một môi trường an toàn, lành mạnh và tích cực.

Với những chuyển biến tích cực trên, trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đã nhận được bằng khen của Bộ công an cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cơ quan ban ngành khác về thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự trường học.

Như vậy, muốn đẩy lùi tệ nạn trường học, mang tới môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh cho con em thì bên cạnh các chủ trường trên, học hỏi ngôi trường này về mô hình “5 không” cũng có thể là một giải pháp lý tưởng.

>>> Xem thêm: Các yếu tố xây dựng môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh